Người mua được lợi cả trăm triệu đồng vì giảm phí trước bạ xe ô tô

Nếu giảm 50% phí trước bạ thì người mua ô tô sản xuất và lắp ráp trong nước trong thời gian tới sẽ có thể sẽ tiết kiệm được vài chục triệu đến cả trăm triệu đồng.

Lắp ráp của một hãng ô tô tại Việt Nam. Ảnh minh họa: Hùng Lê.

Văn phòng Chính phủ vào ngày 17-5 có thông báo kết luận của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc về cuộc họp Thường trực Chính phủ về Dự thảo Nghị Quyết của Chính phủ về các nhiệm vụ giải pháp tiếp tục tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh, thúc đẩy giải ngân vốn đầu tư công và bảo đảm trật tự an toàn xã hội, trong bối cảnh đại dịch Covid-19.

Theo đó, Thủ tướng Chính phủ đồng ý giảm 50% lệ phí trước bạ cho ô tô sản xuất hoặc lắp ráp trong nước, áp dụng đến hết năm 2020 nhằm kích thích tiêu dùng trong nước. Đây là một trong các đề xuất của Bộ Công Thương trong loạt giải pháp hỗ trợ sản xuất kinh doanh bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19.

Tuy nhiên quyết định hỗ trợ này phải được đưa ra Quốc hội thông qua và phê duyệt mới áp dụng.

Giảm 50% lệ phí trước bạ không ảnh hưởng đến giá bán xe của các doanh nghiệp ô tô trong nước, do đây là khoản thu sau khi khách hàng đã mua xe. Như vậy, nếu được áp dụng thì khả năng người mua ô tô sẽ được tiết kiệm một khoản tiền đáng kể lên đến hàng chục, thậm chí hàng trăm triệu đồng/xe, tùy theo giá trị của chiếc xe.

Vì nếu lệ phí trước bạ được giảm 50% so với hiện hành, khách mua các mẫu ô tô sản xuất trong nước sẽ tiết kiệm được tương đương 5-6% giá trị tiền mua chiếc xe. Ở thời điểm hiện tại, lệ phí trước bạ đối với ô tô tại một số tỉnh thành đang áp ở mức 10-12% giá trị xe.

Lấy đơn cử như phiên bản cao cấp nhất của chiếc Honda City hiện có giá bán trên thị trường khoảng 600 triệu đồng. Theo quy định hiện nay, mức đóng lệ phí trước bạ đối với khách hàng đăng ký tại TPHCM là 10%, tương đương 60 triệu đồng. Tuy nhiên, nếu mức phí trước bạ giảm 50%, người mua xe Honda City sẽ phải còn đóng 30 triệu đồng.

Đối với một mẫu xe hạng sang lắp ráp tại Việt Nam như Mercedes-Benz E300 AMG có giá bán 2,92 tỉ đồng, nếu được giảm 50% lệ phí trước bạ, đăng ký tại TPHCM thì chủ xe sẽ chỉ phải bỏ ra số tiền lệ phí trước bạ khoảng 141 triệu đồng, thay vì 292 triệu đồng như hiện nay.

Đó là chưa kể các khoản hỗ trợ, giảm giá, khuyến mãi của các hãng xe và đại lý trong bối cảnh thị trường khó khăn. Nhiều ý kiến cho rằng, mua ô tô thời gian tới sẽ được hưởng lợi kép, vừa được giảm giá, vừa được giảm chi phí lăn bánh đáng kể.

Giới quan sát cho rằng ở phân khúc sedan hạng A hoặc B, hiện các mẫu lắp ráp trong nước như Honda City, Toyota Vios, Mazda 3,Hyundai Accent, Kia Cerato,… là những dòng xe được ưa chuộng và sẽ được hưởng lợi với chính sách này. Nếu được giảm 50% lệ phí trước bạ khi mua các dòng xe này, thì đó là tín hiệu rất đáng mừng cho người mua xe trong thời gian tới.

Do đó, việc giảm 50% lệ phí trước bạ khi cho ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước được các doanh nghiệp kinh doanh ô tô kỳ vọng sẽ phần nào tạo được “cú hích” giúp thúc đẩy sức mua sau đại dịch do Covid-19 này.

Tuy nhiên, việc chính sách chỉ giảm lệ phí trước bạ cho các dòng xe sản xuất, lắp ráp trong nước kích cầu thị trường, trong khi ô tô nguyên chiếc nhập khẩu không nhận được ưu đãi kích cầu.

Trước đó, khi nghe Bộ Công Thương chỉ đề xuất giảm 50% lệ phí trước bạ cho người mua ô tô lắp ráp trong nước, giới phân tích lo lắng sẽ bị các nhà nhập khẩu ô tô nguyên chiếc phản ứng vì chính sách mang tính phân biệt đối xử, dễ dẫn đến rủi ro bị kiện tụng và bị trả đũa hay trừng phạt bởi các nước đối tác trong Tổ chức Thương mại thế giới (WTO).

Bởi lẽ nguyên tắc đối xử quốc gia là một nguyên tắc xương sống trong thỏa thuận của WTO mà Việt Nam là một thành viên. Theo đó, các nước thành viên WTO không được đối xử phân biệt giữa hàng trong nước và hàng nhập khẩu.

Tuy nhiên WTO có một số điều khoản ngoại lệ cho việc phân biệt đối xử như trợ cấp cho nhà sản xuất nội địa, bảo hộ bằng thuế mang tính phân biệt trong trường hợp một nước kém phát triển muốn khuyến khích một ngành công nghiệp non trẻ nào đó…

Lê Hùng (thesaigontimes)