Nguồn vốn đầu tư vào FinTech tại ASEAN năm 2021 tăng hơn gấp ba lần ở mức kỷ lục 3,5 tỷ đô la Mỹ so với năm 2020: Báo cáo của UOB, PwC Singapore và SFA

Nguồn vốn đầu tư công nghệ tài chính (FinTech) ở ASEAN tăng mạnh trở lại vào năm 2021, tổng số vốn trong chín tháng đầu năm 2021 tăng hơn gấp ba lần so với cả năm 2020 ở mức cao lịch sử 3,5 tỷ đô la Mỹ. Theo báo cáo FinTech ở ASEAN năm 2021 của UOB, PwC Singapore và Hiệp hội FinTech Singapore (SFA), sự phục hồi trong nguồn tài trợ FinTech được thúc đẩy bởi 167 thương vụ bao gồm 13 vòng gọi vốn lớn, chiếm 2 tỷ đô la Mỹ trong tổng số vốn tài trợ.

Hầu hết các nhà đầu tư tỏ ra quan tâm mạnh mẽ đến các công ty FinTech ở giai đoạn cuối đã vượt qua 10 trong số 13 vòng gọi vốn lớn trong năm nay. Xu hướng này báo hiệu sự thay đổi chiến lược của các nhà đầu tư trên một số thị trường ASEAN khi họ tiếp cận một cách thận trọng và ít rủi ro hơn trong việc hỗ trợ các công ty trưởng thành được cho rằng là có cơ hội trỗi dậy mạnh mẽ hơn từ đại dịch. Với việc áp dụng thanh toán kỹ thuật số ngày càng tăng ở ASEAN, các nhà đầu tư đã đặt niềm tin và rót số tiền cao nhất vào các công ty FinTech giai đoạn cuối từ lĩnh vực thanh toán.

Bà Janet Young, Giám đốc Khối Số hóa và Kênh dịch vụ của tập đoàn, Ngân hàng UOB, cho biết, “Sự hồi sinh của các khoản đầu tư vào ngành FinTech tại ASEAN đã thể hiện qua ​​nguồn tài trợ đạt mức kỷ lục 3,5 tỷ đô la Mỹ trong năm nay. Nhìn xa hơn sự phục hồi mạnh mẽ này là cơ hội xây dựng mối quan hệ hợp tác đôi bên cùng có lợi giữa các ngân hàng đương nhiệm, các công ty FinTech và những đối tác trong nền tảng hệ sinh thái; việc mở rộng ra toàn khu vực sẽ vẫn là công cụ thúc đẩy sự tăng trưởng bền vững của các công ty FinTech tại ASEAN.

“Tại UOB, chúng tôi từ lâu đã hợp tác với các đối tác FinTech để thúc đẩy sự phát triển của họ bằng sự hiểu biết sâu sắc của chúng tôi về các sắc thái văn hóa, kinh doanh và quy định trong ASEAN và bằng cách kết nối họ với hệ sinh thái trong khu vực của chúng tôi. Sự hợp tác chặt chẽ giữa chúng tôi cũng cho phép chúng tôi khai thác khả năng và thế mạnh độc đáo của nhau để tạo ra các giải pháp tài chính tiến bộ và những trải nghiệm kỹ thuật số liền mạch mang lại lợi ích cho khách hàng của chúng tôi trong một thế giới trực truyến.”

Việt Nam đứng thứ ba về vốn tài trợ FinTech, thu hút hai trong số 13 vòng gọi vốn lớn

Các công ty FinTech có trụ sở tại Việt Nam đã chứng kiến ​​sự phục hồi mạnh mẽ trong nguồn vốn, đảm bảo gần một phần mười (9%) trong tổng số 167 thương vụ, với số tiền tài trợ là 388 triệu đô la Mỹ. Nguồn vốn tăng trở lại là nhờ vào hai vòng gọi vốn lớn, cụ thể là 250 triệu đô la Mỹ vào VNPay, nhà cung cấp giải pháp thanh toán di động cho các ngân hàng và doanh nghiệp, và 100 triệu đô la Mỹ vào vòng gọi vốn Series D của MoMo, ví điện tử lớn nhất Việt Nam.

Các công ty FinTech có trụ sở tại Singapore tiếp tục thu hút nguồn vốn mạnh nhất trong ASEAN, chiếm gần một nửa (49%) tổng số thương vụ thông qua sáu vòng gọi vốn lớn tương đương trị giá 972 triệu đô la Mỹ trên tổng số 1,6 tỷ đô la Mỹ vốn tài trợ. Indonesia vẫn giữ vị trí thứ hai trong năm nay, thu về 904 triệu đô la Mỹ vốn tài trợ (26%). Các công ty FinTech ở Singapore và Indonesia đã nhận được tài trợ trong hầu hết các danh mục, một dấu hiệu cho thấy đây là một ngành công nghiệp sôi động và đang phát triển với bối cảnh đầu tư tích cực.

Ông Shadab Taiyabi, Chủ tịch, SFA, cho biết, “Chúng tôi rất vui mừng khi lĩnh vực FinTech trên khắp Đông Nam Á tiếp tục phát triển và phát triển với tốc độ nhanh chóng, được chứng minh bởi sự phục hồi mạnh mẽ của nguồn tài chính trong năm nay. Một động lực chính của sự hồi sinh này là đại dịch, đã thúc đẩy việc áp dụng kỹ thuật số ở khắp khu vực ASEAN, thúc đẩy sự gia tăng thanh toán kỹ thuật số và thúc đẩy sự dịch chuyển sang các kênh kỹ thuật số trong lĩnh vực dịch vụ tài chính.

Nguồn vốn đổ vào các công ty công nghệ đầu tư và tiền điện tử tăng trưởng mạnh nhất

Xu hướng vốn đầu tư FinTech tại ASEAN theo các danh mục liên quan đến người tiêu dùng, 2019 – YTD 2021

Các khoản tiền được rót vào các công ty công nghệ đầu tư và tiền điện tử ở ASEAN đã có mức tăng trưởng mạnh nhất trong năm nay, đưa cả hai danh mục lên vị trí thứ hai và thứ ba tương ứng sau danh mục thanh toán. Đây cũng là lần đầu tiên trong sáu năm, hoạt động cho vay thay thế đã bị vượt ra khỏi ba vị trí hàng đầu về nguồn vốn đầu tư do người tiêu dùng ngày càng quan tâm nhiều hơn đối với các khoản đầu tư kỹ thuật số và tiền tệ kỹ thuật số.

So với năm 2020, vốn tài trợ cho các công ty công nghệ đầu tư đã tăng sáu lần lên mức 457 triệu đô la Mỹ trong năm nay, phù hợp với sự quan tâm ngày càng tăng của người tiêu dùng đối với việc sử dụng các công cụ quản lý tài sản và giao dịch kỹ thuật số. Theo một cuộc khảo sát do UOB, PwC và SFA thực hiện, sáu trong số 10 người tiêu dùng ASEAN đã sử dụng các công cụ kỹ thuật số như cố vấn robot và nền tảng môi giới trực tuyến cho nhu cầu đầu tư của họ.

Vốn tài trợ cho các công ty tiền điện tử đứng thứ ba với 356 triệu đô la Mỹ khi họ thu hút được gấp năm lần số tiền nhận được vào năm 2020. Cho rằng cứ 10 người tiêu dùng ASEAN thì có chín người bắt đầu hoặc có kế hoạch sử dụng tiền điện tử và tiền tệ kỹ thuật số của ngân hàng trung ương , thị phần của các công ty tiền điện tử trong khu vực dự kiến ​​sẽ tăng lên khi các công ty FinTech trong lĩnh vực này thu hút sự quan tâm ngày càng tăng của người tiêu dùng.

Thanh toán vẫn là danh mục FinTech được tài trợ nhiều nhất ở ASEAN trong năm nay với 1,9 tỷ đô la Mỹ và tiếp tục chiếm phần lớn các công ty FinTech ở hầu hết các quốc gia, ngoại trừ Singapore (tiền điện tử) và Thái Lan (cho vay thay thế). Việc rót vốn vào các công ty này sẽ đẩy nhanh việc sử dụng ví điện tử, thẻ ghi nợ và thẻ tín dụng và các ứng dụng ngân hàng di động vốn đã là những phương thức thanh toán phổ biến nhất của người tiêu dùng ASEAN sau tiền mặt.

Bà Wanyi Wong, Lãnh đạo FinTech, PwC Singapore, cho biết “Các công ty đã và đang áp dụng FinTech đang định hình lại thị trường. Với việc thanh toán kỹ thuật số trở thành tiêu chuẩn và các lĩnh vực như tài sản kỹ thuật số và tài sản tiền điện tử nhanh chóng nhận được sự quan tâm, kết quả nghiên cứu của chúng tôi cho thấy rằng người tiêu dùng ở ASEAN đã chấp nhận một loạt các giải pháp FinTech cùng với trải nghiệm kỹ thuật số và họ đã sẵn sàng tiếp nhận một tương lai kỹ thuật số. Câu hỏi không còn là liệu FinTech có làm thay đổi bối cảnh kinh doanh hay không mà là làm thế nào để áp dụng và đưa vào một chiến lược lấy FinTech làm trung tâm, cùng sự bao hàm, tin cậy, minh bạch và trách nhiệm giải trình, để trở thành những người dẫn đầu thị trường.”

BTV