Để Bến Xe Miền Đông Mới phát huy thế mạnh và hoạt động hiệu quả hơn.

Để Bến xe Miền Đông mới hoạt động hiệu quả, cần tăng cường thêm các tuyến xe buýt từ tất cả các quận huyện kết nối với Bến xe Miền Đông mới. Quy hoạch đường ra vào bến thuận lợi cho người dân, hành khách khi vào bến. Bên cạnh đó cần vận hành tuyến metro nhằm giúp hành khách có nhiều lựa chọn, thuận lợi khi đến bến và hạn chế các xe trên 30 chỗ lưu thông vào thành phố (ngoại trừ xe buýt)…

Thực hiện Quyết định 568/QĐ-TTg, ngày 08/4/2013 của Thủ tướng chính phủ về điều chỉnh qui hoạch phát triển giao thông vận tải thành phố Hồ Chí Minh đến năm 2020 và tầm nhìn sau năm 2020. Đồng thời căn cứ theo Chương trình hành động số 12-CTr/TU ngày 16 tháng 3 năm 2011 của Thành ủy thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ thành phố lần thứ IX về Chương trình giảm ùn tắc giao thông giai đoạn 2011 – 2015. Bến xe Miền Đông mới đã được xây dựng phù hợp với qui hoạch chỉnh trang đô thị của thành phố.

Theo đó, bến xe nằm xa trung tâm góp phần đạt được các mục tiêu trong công tác tổ chức vận tải như: giảm ùn tắc giao thông, giảm khí thải, tiếng ồn trong khu vực trung tâm thành phố; góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống.

Với vị trí thuận lợi ngay tại cửa ngõ phía Đông của TP.HCM, tuyến giao thông huyết mạch đi các tỉnh miền Đông Nam Bộ, miền Trung, miền Bắc, Bến xe Miền Đông mới được xây dựng hiện đại, an toàn và văn minh.

Từ ngày 10-10-2020, Bến xe Miền Đông mới  (TP Thủ Đức) chính thức đi vào hoạt động giai đoạn 1 với quy mô ban đầu di dời 29 tuyến đường từ Quảng Trị trở ra các tỉnh phía Bắc (Quốc lộ 1A) với số chuyến hoạt động bình quân 40 chuyến xe/ngày.

Bến xe Miền Đông được công nhận bến xe loại 1 theo Quy chuẩn kỹ thuật Quốc gia về bến xe khách, đảm nhận việc vận chuyển hành khách cho các tỉnh miền Bắc, miền Trung, Tây Nguyên, miền Tây và Đông Nam Bộ. Bến xe đáp ứng đầy đủ tiềm năng, điều kiện để từ đó trở thành một trung tâm lớn về vận chuyển vận tải hành khách nội đô và liên tỉnh cho cả hiện tại và tương lai.

Với diện tích xây dựng 4 tầng trên mặt đất và 2 hầm chứa xe với tổng diện tích sàn xây dựng 49.680m2 gồm nhà ga hành khách của bến xe, văn phòng làm việc và các dịch vụ hỗ trợ, khu ăn uống, bãi đón trả khách và đậu xe liên tỉnh,  Bến xe miền Đông mới trở thành khu phức hợp đa chức năng gắn với trung tâm thương mại, dịch vụ văn phòng, giao nhận hàng hóa logistic kết hợp với giải trí, hài hòa với khu vực quảng trường metro và cây xanh phục vụ cho sinh hoạt của cộng đồng

Để Bến xe Miền Đông mới hoạt động hiệu quả, cần tăng cường thêm các tuyến xe buýt từ tất cả các quận huyện kết nối với Bến xe Miền Đông mới. Quy hoạch đường ra vào bến thuận lợi cho người dân, hành khách khi vào bến. Bên cạnh đó cần vận hành tuyến metro nhằm giúp hành khách có nhiều lựa chọn, thuận lợi khi đến bến và hạn chế các xe trên 30 chỗ lưu thông vào thành phố (ngoại trừ xe buýt)…

Được biết, Bến xe Miền Đông là một trong các bến xe lớn cả nước, xét về quy mô phục vụ, trình độ quản lý và sản lượng vận chuyển được thể hiện qua số lượng hành khách và xe xuất bến liên tỉnh bình quân hàng năm tại Bến xe miền Đông là 7,5 triệu hành khách và xe xuất bến là 400.000 xe, đặc biệt các ngày cao điểm lễ, tết có thể lên đến gần 56.000 lượt hành khách/ngày.

BTV