Ai “sở hữu” hình ảnh, thương hiệu cá nhân cầu thủ?


Một công ty truyền thông đưa ra bảng báo giá quảng cáo gắn tên thủ thành đội tuyển bóng đá U23 Bùi Tiến Dũng đang khiến câu lạc bộ chủ quản của cầu thủ này phản ứng gay gắt.

Vài ngày gần đây, trên mạng xã hội làn truyền “Bảng báo giá booking thủ môn Bùi Tiến Dũng (U23 Việt Nam)” của một công ty truyền thông. Theo bảng báo giá này, một bài đăng (status) quảng cáo trên trang cá nhân thủ môn Bùi Tiến Dũng có giá 2.500 đô la Mỹ (khoảng 57 triệu đồng), một lần livestream 1 tiếng có giá 5.000 đô la (hơn 110 triệu đồng).

Một lần tham gia sự kiện là 10.000 đô la (gần 230 triệu đồng) và một lần đăng ảnh, check in tại sự kiện là 5.000 đô la (hơn 110 triệu đồng). Đặc biệt, giá booking độc quyền cho ngành hàng là hơn 123.000 đô la (2,8 tỉ đồng).

Hiện trang facebook cá nhân của thủ môn Bùi Tiến Dũng có hơn 2,7 triệu người theo dõi (follower). Khai thác hình ảnh và trang cá nhân của thủ môn nổi tiếng này để quảng bá sản phẩm là mong muốn của nhiều nhãn hàng và nhà làm truyền thông.

Khi nhận được thông tin về bảng báo giá trên, đại diện Câu lạc bộ FLC Thanh Hóa, đơn vị chủ quản hiện tại của thủ thành đội U23 Bùi Tiến Dũng đã lên tiếng phản đối.

“Bảng báo giá này ảnh hưởng nghiêm trọng đến cá nhân cầu thủ Bùi Tiến Dũng, tập thể đội U23 Việt Nam, đội bóng chủ quản FLC Thanh Hóa và cả nền bóng đá Việt Nam. Nó khiến người hâm mộ, người dân Việt Nam có cái nhìn sai lệch, thiếu thiện cảm về cầu thủ, về đội tuyển U23 Việt Nam và cả nền bóng đá của chúng ta. Niềm tin, tình yêu cho bóng đá Việt Nam, cầu thủ Việt Nam vừa được thổi bùng lên sẽ bị ảnh hưởng sau sự việc đáng tiếc này”, thông cáo báo chí của FLC Thanh Hóa phát đi ngày 1-2, viết.

Câu lạc bộ này cũng khẳng định chính thức mọi hoạt động liên quan đến việc khai thác và sử dụng hình ảnh của các cầu thủ FLC Thanh Hóa, trong đó có thủ môn Bùi Tiến Dũng, đều do câu lạc bộ quản lý. Đồng thời, cầu thủ FLC Thanh Hóa chỉ được quảng cáo cho những đối tác có được sự đồng ý bằng văn bản của câu lạc bộ.

Trong khi đó, đơn vị truyền thông phát hành bảng báo giá trên cho rằng mức giá quảng cáo của thủ môn Tiến Dũng chỉ bằng 1/3 mức giá của ca sĩ và 1/2 của diễn viên hài nếu độc quyền nhãn hàng. Cầu thủ với tầm ảnh hưởng như vậy thì chi phí đại diện nhãn hàng không quá cao.

Nick name Hiếu Chí Trần được cho là người đại diện đơn vị này, viết trên facebook cá nhân rằng hoạt động quản lý cầu thủ là một khái niệm mới ở Việt Nam, có nhiệm vụ giúp các cầu thủ có quyền lợi quảng cáo tốt hơn. Hoạt động này cũng đã phổ biến ở hầu hết các quốc gia trên thế giới.

“Nghề làm đại diện cầu thủ hiện nay chẳng khác nào làm cha mẹ của các cầu thủ trẻ – những người có nền tảng học vấn thấp, thậm chí trưởng thành trong môi trường không có giáo dục nhất định. Hậu quả là những cầu thủ trẻ ấy thiếu hẳn kỹ năng sống cần thiết để khống chế bản thân khi đột nhiên được nắm trong tay khoản tiền cực lớn”, ông Hiếu viết.

Tuy nhiên, ông Hiếu không đề cập tới chuyện hợp đồng quảng cáo giữa thủ môn Tiến Dũng và đơn vị truyền thông có chính thống hay không. “Đến thời điểm hiện tại, Dũng chưa đăng 1 post quảng cáo nào và chưa ký 1 hợp đồng nào”, ông Hiếu viết thêm.
Trả lời báo chí, FLC Thanh Hóa cho biết chưa có ý định kiện đơn vị truyền thông nói trên vì không muốn sự việc đi quá xa, ảnh hưởng tới tương lai của thủ môn Tiến Dũng.

Trong khi đó, một số ý kiến cho rằng FLC Thanh Hóa cần làm rõ trong hợp đồng có điều khoản quản lý, sử dụng hình ảnh thủ môn Bùi Tiến Dũng hay không. Nếu thủ môn này chưa ký giao “giá trị thương hiệu” của mình cho FLC Thanh Hóa thì câu lạc bộ này không được được độc quyền khai thác giá trị thương mại của cầu thủ.
Sự việc trên đang đặt ra câu hỏi về quản lý hình ảnh cầu thủ một cách chuyên nghiệp ở Việt Nam đang được thực hiện đến đâu mà lại dẫn đến những tranh cãi xung quanh bảng báo giá vừa kể trên? Mời quý bạn đọc cùng chia sẻ.

Hữu Phan (Thời Báo Kinh tế Sài Gòn)

Ai “sở hữu” hình ảnh, thương hiệu cá nhân cầu thủ?
Rate this post