Ưu tiên dùng hàng Việt đã trở thành nhận thức sâu sắc của người tiêu dùng

Thực hiện cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” (Cuộc vận động) của tỉnh Đồng Nai, đến nay sau 10 năm thực hiện, nhận thức của người tiêu dùng về hàng Việt và ưu tiên dùng hàng Việt đã có chuyển biến rõ nét, cổ vũ các doanh nghiệp (DN), cơ sở sản xuất, kinh doanh hàng Việt nâng cao chất lượng sản phẩm, sức cạnh tranh, từng bước đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng.

Đây cũng là đánh giá tại Hội nghị tổng kết 10 năm thực hiện Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” 2009 – 2019 do Tỉnh ủy Đồng Nai tổ chức ngày 29/5.

Hàng Việt lan tỏa mạnh mẽ

Theo đánh giá của Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh Đồng Nai, nhờ đẩy mạnh tuyên truyền, nâng cao nhận thức trong tiêu dùng, toàn tỉnh đã tổ chức được 228 hội chợ triển lãm trên địa bàn tỉnh cho các DN hàng hóa bày bán tại hội chợ chủ yếu là hàng Việt Nam, doanh thu bán hàng của DN đạt trên 116 tỷ đồng. Đồng thời hỗ trợ 15 hội chợ triển lãm tại Trung tâm Hội nghị và tổ chức sự kiện tỉnh; tổ chức gian hàng chung cho 406 lượt DN tỉnh tham gia 41 đợt hội chợ và hỗ trợ kinh phí cho 550 lượt DN có sản phẩm mục tiêu tham gia hội chợ triển lãm tại các tỉnh, thành phố trong cả nước, thu hút trên 2 triệu lượt khách, doanh thu đạt 203 tỷ đồng. Bên cạnh đó còn mở các nhà phân phối, đại lý, hợp đồng kinh tế trị giá trên 3,1 tỷ đồng và 365.000 USD, ký kết 36 hợp đồng ghi nhớ, 160 phiên chợ hàng Việt về nông thôn tại các huyện, thị xã Long Khánh…

uu tien dung hang viet da tro thanh nhan thuc sau sac cua nguoi tieu dung
Đồng Nai tổng kết 10 năm thực hiện Cuộc vận động Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam và trao bằng khen cho các tập thể, tổ chức, cá nhân có đóng góp tích cực cho việc thực hiện cuộc vận động

Song song đó, tổ chức cho 70 lượt DN trong Câu lạc bộ hàng Việt về nông thôn, hỗ trợ tỉnh Bình Thuận, Tây Ninh tổ chức 5 phiên chợ trong chương trình liên kết vùng giữa Đồng Nai với các tỉnh Đông Nam bộ; Phối hợp với Liên đoàn Lao động tỉnh, Ban quản lý các khu công nghiệp tổ chức 154 chuyến hàng Việt phục vụ công nhân tại các khu công nghiệp và nhà máy trên địa bàn tỉnh. Bình quân mỗi chuyến hàng thu hút 16 DN tham gia bán hàng, lượng khách tham quan mua sắm ước đạt khoảng 3.000 lượt người/chuyến và doanh thu đạt 300 triệu đồng/chuyến…

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy – ông Hồ Thanh Sơn – cho biết, điểm nhấn rõ nét sau 10 năm thực hiện Cuộc vận động là công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức, chuyển biến trong hành động của cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân về ưu tiên dùng hàng Việt, thu hút được nhiều đơn vị tham gia. Trong đó, các cơ quan báo, đài của tỉnh đã đóng góp hơn 4.700 tin bài tuyên truyền cho hàng Việt. Qua khảo sát ở thành thị có 63% người dân được hỏi đã trả lời có quan tâm đến sản phẩm của DN trong nước sản xuất, ở nông thôn tỷ lệ là 57%.

Là cơ quan chủ lực trong Ban chỉ đạo Cuộc vận động, Sở Công Thương tỉnh Đồng Nai cũng đã chủ trì phát hành 18.000 cuốn đặc san ngành Công Thương, hơn 16.000 tin, bài tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng; tiếp nhận trên 52.600 thông báo thực hiện chương trình khuyến mại của DN, ban hành các công văn xác nhận đăng ký mới và đăng ký sửa đổi, bổ sung thực hiện chương trình khuyến mại cho DN. Trong đó hàng hóa, dịch vụ khuyến mại chủ yếu là hàng do các DN trong nước sản xuất với tổng trị giá theo đăng ký hơn 406 tỷ đồng, góp phần nâng cao nhận thức về ưu tiên dùng hàng Việt trong các tầng lớp nhân dân…

Hướng Cuộc vận động vào chiều sâu

Để cuộc vận động tiếp tục đi vào thực tiễn, cần đẩy mạnh công tác tuyên truyền, quán triệt thực hiện tốt Thông báo Kết luận 264 của Bộ Chính trị, Chỉ thị 24 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường thực hiện Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”. Tiến hành lồng ghép với các chương trình, phong trào thi đua tạo thói quen, tự giác thay đổi nhận thức và hành vi trong mua sắm, tiêu dùng của người dân.

Ngoài ra, để cuộc vận động tiếp tục mang lại hiệu quả cao hơn nữa, ông Hồ Thanh Sơn cũng yêu cầu các cơ quan truyền thông, các sở ngành địa phương cần tiếp tục tăng cường công tác tuyên truyền đến người dân, DN. Lực lượng quản lý thị trường phải thường xuyên kiểm tra, phát hiện hàng gian, hàng giả, hàng kém chất lượng để xử lý nghiêm… Đi cùng với đó là ưu tiên sử dụng các loại hàng hóa, sản phẩm, dịch vụ có chất lượng do các DN, nhà sản xuất ở địa phương làm ra, góp phần làm cho Cuộc vận động thật sự thiết thực và hiệu quả. Cần tiếp tục phối hợp nhân rộng, tôn vinh những sản phẩm Việt uy tín, chất lượng, góp phần định hướng tiêu dùng trên thị trường, đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại, sản xuất và vận chuyển hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng, hàng không đảm bảo tiêu chuẩn, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm…

Ghi nhận những nỗ lực của các ngành, các cấp trong thực hiện Cuộc vận động trên địa bàn tỉnh Đồng Nai, tại lễ tổng kết 10 năm thực hiện Cuộc vận động, UBND Tỉnh đã tặng bằng khen cho 63 tập thể, 70 cá nhân có đóng góp tích cực trong tuyên truyền và thực hiện Cuộc vận động trên địa bàn; Sở Công Thương và 2 cá nhân được Bộ Công Thương tặng bằng khen có thành tích xuất sắc trong thực hiện Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”.

Thanh Minh- Thanh Thanh (congthuong.vn)

Rate this post