Thaco và chiến lược sau năm 2018

Công ty CP Ôtô Trường Hải (THACO) vừa tổ chức thành công Đại hội cổ đông thường niên năm 2018. Một trong những nội dung quan trọng đã được đại hội thông qua là Chiến lược phát triển của THACO saunăm 2018 và bổ nhiệm một số vị trí quan trọng trong Ban điều hành Thaco.

Ông Trần Bá Dương – Chủ tịch HĐQT Thaco cho biết, sau 15 năm, Thaco đã hình thành Khu phức hợp Chu Lai – Trường Hải với diện tích hơn 650 ha, và đã đưa vào hoạt động hơn 400 ha, bao gồm nhiều  phân khu như: Phân khu các nhà máy sản xuất lắp ráp ô tô có diện tích 130 ha, với 5 nhà máy (Thaco Tải, Thaco Bus, Thaco Kia, Thaco Premium Auto và Thaco Mazda) với các dây chuyền sản xuất được đầu tư quy mô theo hướng tự động hóa và quản trị theo hướng số hóa trên tinh thần cuộc cách mạng công nghệ 4.0.

 Phân khu các nhà máy công nghiệp hỗ trợ có diện tích gần 90 ha, với 15 nhà máy được đầu tư dây chuyền bán tự động, có công nghệ phù hợp và cũng đang được tiếp tục đầu tư nâng cấp công nghệ và mở rộng phát triển thêm các nhà máy sản xuất linh kiện phụ tùng mới nhằm gia tăng tỷ lệ nội địa hóa và giảm giá thành.

Khu công nghiệp Cảng và hậu cần cảng có diện tích 173 ha, chiều dài cầu cảng gần 500m và các dịch vụ vận tải biển, vận tải đường bộ và kho bãi cũng đã giải quyết các khó khăn bất cập về giao nhận vận chuyển và chi phí logistics khi đầu tư tại Chu Lai và miền Trung.

Trường Cao đẳng được thành lập từ năm 2010 đã đào tạo các hệ Trung cấp, cao đẳng và kỹ sư thực hành, đến nay đã tốt nghiệp 53 kỹ sư thực hành, 200 cao đẳng và hơn 2.000 trung cấp nghề, đã giải quyết bài toán khó khăn về nhân lực tại địa phương.

Trong năm qua, Thaco cũng đã ký hợp đồng chuyển giao công nghệ và phân phối xe tải Fuso với Tập đoàn Mitsubishi (Nhật Bản) & Daimler (Đức) và ký hợp đồng phân phối xe du lịch thương hiệu BMW/ MINI COOPER/ BMW Motorrad với Tập đoàn BMW của Đức. Qua đó, đã đưa Thaco trở thành doanh nghiệp duy nhất sản xuất, lắp ráp và phân phối đầy đủ các chủng loại ô tô gồm: xe tải, xe bus và xe du lịch với đầy đủ phân khúc từ trung cấp đến cao cấp theo các thương hiệu.Đối với xe du lịch có 4 thương hiệu là: Kia, Mazda, Peugeot, BMW và xe thương mại có 3 thương hiệu: Thaco Bus, Mitsubishi Fuso, Foton.

Bên cạnh đó, Thaco cũng luôn quan tâm phát triển hệ thống phân phối và bán lẻ, đến nay đã có 158 điểm bán hàng trên toàn quốc, gồm: 69 showroom xe du lịch,31 showroom xe tải, bus và 58 đại lý và THACO đã và đang dẫn đầu thị trường ô tô Việt Nam liên tiếp từ năm 2014 đến nay.

Kế hoạch sản xuất kinh doanh ô tô năm 2018 Thaco phân đấu đạt doanh số:116.872 xe, tăng 31% so với năm 2017. Bao gồm: 42.250 xe tải, 5.062 xe bus và 69.260 xe du lịch (trong đó: Kia là 28.000 xe; Mazda 35.000 xe; Peugeot là 5.010 xe và 1.050 xe BMW; 200 xe MINI Cooper),

Về xuất khẩu phấn đấu đạt tổng giá trị xuất khẩu linh kiện, phụ tùng dự kiến là 6,4 triệu đô la; xuất khẩu 400 xe bus và 150 khung gầm xe bus tổng trị giá 26 triệu đô la.

Về hệ thống phân phối: Phấn đấu phát triển mới 20 showroom/đại lý, nâng tổng số showroom/đại lý trên toàn quốc lên 212.

Cũng trong năm 2018, Thaco đẩy nhanh tiến độ triển khai các dự án đầu tư tại Chu Lai, bao gồm: Đưa vào hoạt động Nhà máy sản xuất ô tô Thaco Mazda, Nhà máy sản xuất Linh kiện nhựa, Thành lập Nhà máy xe du lịch chuyên dụng cao cấp; Triển khai xây dựng Nhà máy xe Tải; Đầu tư nâng cấp toàn diện nhà máy xe du lịch Thaco Kia và nhà máy xe du lịch cao cấp (Thaco Premium Auto) và Nhà máy Cơ khí.Với sự đầu tư quy mô từ sản xuất, phát triển sản phẩm đến hệ thống bán lẻ, kế hoạch chi đầu tư năm 2018 là 4.600 tỷ đồng. Tổng doanh thu hợp nhất củaThacodự kiến đạt 82.953 tỷ đồng, Lợi nhuận sau khi hợp nhất 7.075 tỷ đồng và tổng nộp ngân sách là 22.686 tỷ đồng.

Năm 2018 là năm đánh dấu sự hội nhập sâu rộng của nền kinh tế Việt Nam vào khu vực và thế giới, đặc biệt cũng là năm khởi đầu cho một chu kỳ đầu tư phát triển mới của nền công nghiệp ô tô trong nước. Cùng với những thành quả đạt được và sự chuẩn bị trong những năm qua mà tôi vừa trình bày ở trên, Thaco chúng tôi đã xây dựng chiến lược phát triển sau năm 2018, với tầm nhìn là: “Trở thành Tập đoàn công nghiệp đa ngành” trong đó ô tô là chủ lực, thực hiện sứ mệnh “Mang lại giá trị cho khách hàng, xã hội và có đóng góp thiết thực vào nền kinh tế đất nước”.

BTV

Thaco và chiến lược sau năm 2018
5 (100%) 1 vote